Những tác hại khi dùng chảo chống dính không đúng cách

Thứ sáu - 19/05/2023 23:36
Chảo chống dính là dụng cụ hỗ trợ nấu nướng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách sử dụng đúng cách lại gây hại rất nhiều. Mời bạn cùng tìm hiểu dùng chảo chống dính có an toàn không? Tác hại khi sử dụng chảo không đúng cách qua bài viết sau.

1.Dùng chảo chống dính có an toàn không?

Chảo chống dính là loại chảo được tráng một lớp men chống dính trên bề mặt chảo, nhờ lớp men chống dính này mà quá trình chiên xào, nấu nướng của bạn trở nên dễ dàng hơn, thực phẩm không bị dính lên bề mặt chảo, cho việc vệ sinh chảo cũng nhanh chóng hơn.

Bản chất của lớp chống dính trên chảo chống dính là polyme không gây độc với cơ thể người dùng. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ an toàn với điều kiện bạn phải sử dụng nó đúng cách, bởi nếu bị tác động bởi nhiệt quá cao gây cháy, phân hủy thì nó sẽ sản sinh ra chất gây độc. 

Chảo chống dính là dụng cụ nấu ăn an toàn nếu dùng đúng

                                 Chảo chống dính là dụng cụ nấu ăn an toàn nếu dùng đúng

2.Nguyên nhân khiến chảo chống dính trở nên độc hại

Chảo kém chất lượng

Nhu cầu sử dụng chảo chống dính của các gia đình hiện đại ngày càng gia tăng cũng do đó mà thị trường hiện nay có rất nhiều loại chảo chống dính kém chất lượng được sản xuất và bán ra thị trường với giá cả cạnh tranh để thu hút người dùng.

Nếu bạn mua những chiếc chảo chống dính giá rẻ đó về nhà sử dụng mà không hề biết nó được sản xuất từ nguyên liệu gì, nguồn gốc ở đâu thì chỉ khiến cho thức ăn mà bạn nấu trở nên độc hại hơn, đem đến cho gia đình bạn những căn bệnh ung thư không mong muốn.

Chảo chống dính kém chất lượng - hung thủ hại gia đình bạn từng ngày | Sapakitchen

Sử dụng chảo sai cách

Đây là vấn đề khá thường gặp ở các gia đình khi sử dụng chảo chống dính. Khi bạn vệ sinh chảo bằng miếng bùi nhùi sẽ khiến chảo bị bong lớp chống dính hay xếp chồng những đồ vật cồng kềnh lên chảo cũng dễ khiến tuổi thọ chảo giảm đi, vô tình làm bong lớp chống dính.

Những điều nhỏ nhặt mà bạn hoàn toàn không để ý lại là nguyên nhân khiến cho chiếc chảo chống dính nhà bạn trở nên độc hại, tác động xấu đến sức khỏe gia đình bạn nên bạn hãy chú ý nhé!

Chảo chống dính mới mua, nấu được vài bữa đã xước hết? Rất có thể chị em đã mắc phải 3 sai lầm này!

Vệ sinh chảo bằng miếng bùi nhùi có thể khiến chảo trở nên độc hại.

Sử dụng chảo lâu năm

Nhiều người tiêu dùng thường có thói quen sử dụng chảo lâu năm. Tuy nhiên, thói quen đó lại trở thành một thói quen có hại bởi mỗi loại chảo đều có hạn sử dụng riêng biệt nên bạn cần thay chảo thường xuyên cụ thể:

  • Nếu sau một thời gian sử dụng, chảo nhà bạn đã bị bong lớp chống dính thì bạn hãy thay ngay chảo mới đi nhé!
  • Hoặc nếu chảo của bạn không còn khả năng chống dính nữa bạn cũng nên thay đi.

Nếu khi thấy những biểu hiện trên mà bạn vẫn tiếp tục sử dụng chảo thì không những chúng khiến bạn khó vệ sinh, thực phẩm được nấu không ngon mà còn gây hại đến sức khỏe của gia đình bạn đấy nhé!

Chảo chống dính bị tróc thì liệu có nên tiếp tục sử dụng hay không?

3.Cách sử dụng chảo chống dính đúng cách để đảm bảo an toàn

Không rửa chảo chống dính khi còn quá nóng

Khi chảo còn quá nóng mà bạn rửa chúng ngay sẽ khiến nhiệt độ trên chảo bị thay đổi đột ngột, làm chảo bị biến dạng, thậm chí là bong tróc lớp chống dính của chảo, gây hại cho sức khỏe của gia đình bạn.

Do đó, tốt nhất sau khi nấu xong, đặc biệt là sau khi chế biến các món rán, bạn nên để chảo chống dính nguội bớt rồi cho nước vào ngâm khoảng 30 phút, có thể thêm vào 1 chút nước rửa chén để cặn muối và thức ăn thừa dễ gột rửa hơn mà không ảnh hưởng tới lớp chống dính nhé!

Không rửa chảo chống dính khi còn quá nóng

Không dùng miếng cọ rửa bằng kim loại

Kim loại là kẻ thù của chảo chống dính. Do đó, nếu bạn dùng miếng cọ rửa kim loại để vệ sinh chảo chống dính có thể khiến cho bề mặt chống dính của chảo bị trầy xước, bong tróc, làm chảo nhanh hỏng và khiến cho các thực phẩm khi nấu dễ nhiễm chất độc hơn.

Để tránh được tình trạng này, bạn nên sử dụng khăn mềm, miếng mút rửa chén hoặc bàn chản lông mềm để vệ sinh chảo sau khi sử dụng, vừa sạch sẽ vừa tăng tuổi thọ của chảo, bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

Chảo chống dính mới mua, nấu được vài bữa đã xước hết? Rất có thể chị em đã mắc phải 3 sai lầm này!

Sử dụng miếng mút rửa chén để vệ sinh chảo chống dính.

Không để chảo ở nhiệt độ cao khi chưa có đồ ăn

Theo các chuyên gia, việc để lửa lớn khi dùng chảo chống dính dễ khiến chất chống dính bắt đầu phân hủy và giải phóng các phân tử độc hại gây ung thư. Chính vì vậy, khi nấu ăn với chảo chống dính, bạn chỉ nên để lửa ở mức nhỏ và vừa phải, không để lửa bén vào lòng chảo để đảm bảo tuổi thọ của chảo và độ an toàn khi sử dụng.

Đặc biệt, bạn không được để chảo chống dính không trên bếp nóng khi chưa có dầu mỡ hay thức ăn trong chảo như cách các bà nội trợ hay dùng với các loại chảo thông thường không chống dính bởi nó có thể khiến lớp men chống dính bị bong tróc, khiến chảo mau hỏng hơn.

Dùng chảo chống dính thế nào cho an toàn - Tclean - CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ THIẾT KẾ KỸ THUẬT TECHMAT

Không dùng vật dụng kim loại để đảo thức ăn

Việc bạn sử dụng các vật dụng kim loại như đũa, thìa nhôm hoặc sắt để đảo thức ăn trên chảo chống dính có thể khiến bề mặt lớp chống dính bị trầy xước, bong tróc và gây hại cho sức khỏe

Đôi khi những vết trầy xước này rất nhỏ, bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường được nhưng chúng lại tiềm ẩn nhiều hiểm họa không lường cho sức khỏe của gia đình bạn, làm hư hại chảo, giảm tuổi thọ chảo.

Do đó, bạn tuyệt đối đừng sử dụng các vậy dụng kim loại này để đảo thức ăn nhé mà thay vào đó bạn hãy sử dụng các dụng cụ bằng gỗ sẽ giảm hư hại đáng kể cho chảo đấy!

Sử dụng các dụng cụ bằng gỗ để đảo thức ăn

Sử dụng các dụng cụ bằng gỗ để đảo thức ăn

Thay mới khi chảo chống dính hư lớp chống dính bề mặt

Dù bạn sử dụng chảo chống dính thường hay chảo chống dính cao cấp thì sau một thời gian sử dụng, khi chảo có hiện tượng bong tróc lớp chống dính, bạn hãy thay chảo mới ngay lập tức để phòng tránh các tác hại khôn lường của chảo đến sức khỏe nhé!

Thông thường, các nhà sản xuất thường khuyến cáo bạn không nên sử dụng chảo quá 3 năm nếu bảo quản kỹ nên 1 - 2 năm bạn hãy thay chảo một lần để đảm bảo sức khỏe cũng như đảm bảo cho các món ăn được nấu thơm ngon nhé!

Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Chảo Chống Dính Để Đảm Bảo Sức Khỏe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
s